PHONG CÁCH ART NOUVEAU - TỰ DO VÀ SANG TRỌNG

PHONG CÁCH ART NOUVEAU - TỰ DO VÀ SANG TRỌNG

Art Nouveau được xem là phong cách nghệ thuật “tổng hợp”, có sự ảnh hưởng rộng lớn trong mọi lĩnh vực thiết kế: thiết kế nội thất, nghệ thuật trang trí, kiến trúc, nghệ thuật đồ họa… Phong cách này nổi bật bởi tính hoa mĩ, bất đối xứng, các họa tiết cách điệu hóa từ hình thức tự nhiên cùng các đường cong mềm mại.

 

Phong cách Art Nouveau ra đời từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, bắt đầu trở nên phổ biến và được nhiều người đón nhận từ những năm 1890.

Art Nouveau trong tiếng Pháp là “nghệ thuật mới”. Ở Việt Nam, thuật ngữ này được Việt hóa với cái tên là trường phái “Tân nghệ thuật”.
 

 

Trào lưu này được đặt tên theo một cửa hàng ở Paris hoạt động với mục đích thúc đẩy và ủng hộ cho các ý tưởng nghệ thuật hiện đại. Nó chịu ảnh hưởng của nghệ thuật biểu trưng về sự chia sẻ, quan tâm đến các chi tiết đẹp. Art Nouveau nở rộ ở Anh cùng với trào lưu tiến bộ Art & Craft nhưng đã thực sự thành công trên toàn thế giới.

Mục đích của phong cách hướng đến hiện đại hóa thiết kế, thoát ra khỏi những khuôn mẫu trước đó. Phong cách Art Nouveau được phát triển từ những thiết kế thanh lịch, hình thức tự nhiên hòa quyện với những đường nét góc cạnh. Phong cách này được xem là cầu nối giữa phong cách hiện đại và cổ điển.

 

 

Các đặc trưng về phong cách Art Nouveau:

Hình khối nổi bật: Hình khối trong phong cách nội thất Art Nouveau thiên về những khối hình cong, đường nét uốn lượn thể hiện sự phóng khoáng nhưng cũng đầy kiêu sa. Sức sống từ những đường cong mềm mại ở cột, trần, bàn, ghế sofa hay những đồ vật trang trí này xuất hiện từ tính chất hữu cơ của thiên nhiên.

 

 

Sử dụng vật liệu có tính chất ánh kim: Đa số đồ nội thất của phong cách Art Nouveau thường được dát vàng, có tính chất ánh kim. Đó có thể là những cây đèn bàn chụp thủy tinh tỏa ra ánh sáng lung linh nhiều màu sắc hoặc những món đồ kim hoàn lộng lẫy để tạo điểm nhấn cho không gian.

Đồ trang sức được xem là một mảng nhỏ, góp phần hoàn thiện không gian cho phong cách Art Nouveau. Hầu hết những món đồ trang trí đắt tiền đều được ưa chuộng sử dụng trong phong cách thiết kế này. Ngoài ra, những vật liệu như đá cẩm thạch, các loại gỗ quý, lông thú, gốm sứ cao cấp cũng được ưa chuộng trong phong cách thiết kế nội thất cao cấp này.

 

 

Màu sắc tươi sáng: Để tạo vẻ đẹp sang trọng trong thiết kế nội thất, KTS thường sử dụng màu vàng và bạc để mang đến sự phối hợp hoàn hảo và ăn ý. Màu sắc được hướng đến thường là những gam màu tự nhiên như nâu, xám sử dụng cho trần và tường. Không gian mềm mại, chuyển động thì các KTS thường lựa chọn ánh sáng tím, ánh hồng hay màu xanh nhạt. Các tông màu từ sáng đến tối, từ đậm đến nhạt được lựa chọn theo từng cấp độ và được triển khai theo nhu cầu thiết kế của chủ nhân.

 

 

Nội thất trong không gian của phong cách thiết kế Art Nouveau mang vẻ hài hòa, được tạo nên bởi những đường cong mềm mại; sự phong phú của cấu trúc khung, trang trí cửa sổ, cửa ra vào và họa tiết uyển chuyển. Sử dụng đồ ánh kim giúp không gian trở nên sang trọng, quý tộc hơn. Đó là lý do phong cách này thường được thiết kế và sử dụng cho nội thất biệt thự hoặc những căn hộ cao cấp có diện tích lớn.

Không chỉ xuất hiện ở châu Âu, do những biến cố lịch sử thế kỉ IX – XX, dấu ấn của phong trào này cũng theo chân người Pháp, Anh đến châu Á. Hiện nay ở Việt Nam, những di tích đậm chất Art Nouveau vẫn còn tồn tại ở giữa lòng thủ đô Hà Nội cổ kính. Có thể kể đến một số công trình đã quen thuộc với nhiều người dân nơi đây như: Nhà hát lớn Hà Nội, Tòa soạn báo Hà Nội mới, Nhà khách chính phủ (trước là Dinh Thống sứ Bắc Kỳ),…

 

 

 


Love your life. That's SONICE 

Khi bạn yêu đời, điều đó thật tuyệt vời. Khi có ai đó yêu cuộc sống của bạn thì chính là SONICE

#Bếpcơmnhà #Ourstory #Sonice

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận