CÁCH LÀM CANH MƯỚP ĐẮNG NHỒI THỊT BỔ DƯỠNG NGÀY HÈ

CÁCH LÀM CANH MƯỚP ĐẮNG NHỒI THỊT BỔ DƯỠNG NGÀY HÈ

Mướp đắng nhồi thịt là món canh được yêu thích trong nhiều gia đình Việt. Vị thơm ngon cùng với giá trị dinh dưỡng cao, món canh này trở nên khá quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn. Tuy đơn giản nhưng nếu không có bí quyết chế biến, bạn khó có thể làm được tô canh mướp đắng nhồi thịt thơm ngon, chuẩn vị.

Ở Việt Nam, mướp đắng hay còn gọi là khổ qua và được biết đến như một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trong mướp đắng, có chứa rất nhiều loại vitamin mà đặc biệt là hàm lượng vitamin C khá cao cùng với nhiều khoáng chất khác. Không chỉ dừng lại là một món ăn ngon, mướp đắng còn có công dụng chữa được một số căn bệnh nguy hiểm. Mướp đắng giúp tăng thành phần oxy hóa glucose giúp giảm sự hấp thu glucose vào các tế bào rất tốt cho các bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, bạn còn có thể thấy trong mướp đắng có chứa nhiều axit amino, đây là một loại axit chứa nhiều vị đắng và có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư. Do chứa nhiều vitamin A, C nên ăn mướp đắng sẽ giúp cho mắt và da của bạn thêm sáng, khỏe. Với nhiều lợi ích như vậy, chắc chắn bạn nên học hỏi ngay cách nấu canh mướp đắng nhồi thịt thơm ngon, bổ dưỡng để chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình nhé!

 

 

Nguyên Liệu Nấu Canh Mướp Đắng Nhồi Thị

  • 4 quả mướp đắng
  • 200g thịt heo xay
  • 2 củ hành khô
  • 3-4 tép tỏi
  • 5g mộc nhĩ, nấm hương
  • 1/4 củ cà rốt
  • Hành lá, mùi tàu (ngò gai)
  • 1-2 quả ớt
  • 300g-500g xương heo để ninh nước dùng
  • Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, bột canh, hạt tiêu xay
 

 

Cách Nấu Canh Mướp Đắng Nhồi Thịt

Sơ chế mướp đắng

Mướp đắng cắt bỏ phần cuống, rạch 1 đường dọc thân quả, sau đó dùng đuôi thìa nạo phần ruột bên trong. Đặc biệt, muốn mướp đắng đỡ đắng, bạn nhớ cạo hết phần màng trắng bên trong quả.

Rửa sạch mướp đắng, sau đó đem ngâm trong tô nước đá có pha muối hạt khoảng 10-15 phút. Sau đó vớt ra để ráo nước.

 

 

Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Cà rốt nạo vỏ, thái sợi rồi băm nhỏ.

Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước ấm, nở mềm thì vò rửa sạch sẽ, sau đó băm nhỏ.

Hành lá, mùi tàu nhặt rửa sạch, 1 ít băm nhỏ cho vào cùng nhân thịt, còn lại thái rối. Riêng hành lá, có thể để riêng khoảng 7-8 sợi dài, rửa sạch, đem chần qua cho dai. Sợi hành này sẽ dùng để buộc mướp đắng sau khi nhồi thịt để phần nhân không bị trào ra ngoài.

Ớt tươi rửa sạch, đập dập.

 

Ninh xương làm nước dùng

Bạn có thể nấu canh mướp đắng nhồi thịt mà không cần ninh xương, thay vào đó dùng bột nêm. Tuy nhiên, ninh xương giúp cho nước canh mướp đắng ngọt thanh hơn, và có độ liên kết hơn.

Xương heo rửa sạch, chần qua với muối, sau đó đem ninh cùng ít hành khô nướng cho thơm.

 

Làm nhân thịt nhồi mướp đắng

Thịt heo xay cho vào bát, cho cà rốt, hành tỏi, mộc nhĩ nấm hương đã băm nhỏ vào, nêm cùng với 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê dầu ăn, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, trộn đều lên và để nhân thấm gia vị khoảng 20 phút.

 

 

Nhồi thịt

Cho nhân thịt vào bên trong quả mướp đắng, lưu ý không nên nhồi nhân quá nhiều, sẽ dễ bị trào ra ngoài. Và cũng không nên nén nhân thịt quá chặt, khiến cho phần nhân này sau khi nấu bị khô.

 

 

Để cố định mướp đắng trong lúc nấu, các bạn có thể lấy hành lá để cột lại.

 

 

Nấu canh mướp đắng nhồi thịt

Nước dùng sau khi ninh đã có độ ngọt nhất định, bạn vớt xương và hành khô, hành tây ra, sau đó thả mướp đắng vào cùng với 1-2 trái ớt đập dập. Khi nước sôi trở lại, nêm gia vị vừa ăn gồm có bột ngọt, bột canh, nước mắm. Tiếp tục nấu canh mướp đắng trong khoảng 15 phút.

Khi mướp đắng đã chín, cho hành lá mùi tàu vào, khuấy đều rồi múc canh ra tô và thưởng thức.

 

 

Một số lưu ý khi sử dụng, chế biến và thưởng thức các món ăn từ mướp đắng:

– Không nên sử dụng các món ăn làm từ mướp đắng với các món có vị chua sẽ làm cho món ăn thêm đắng hơn.

– Ngoài canh, bạn còn có thể sử dụng mướp đắng để làm gỏi, ăn sống với chà bông, kho với đậu hũ… cũng rất ngon và bổ dưỡng.

– Nên nấu mướp đắng với thịt heo hoặc tôm, không nên nấu cùng thịt bò hoặc cua sẽ làm mất đi vị ngon của mướp đắng.

Canh mướp đắng nhồi thịt sẽ có vị thanh mát, bổ dưỡng thích hợp để các thành viên trong gia đình sử dụng trong những ngày nắng nóng, oi bức. Hãy cùng vào bếp và thực hiện ngay nhé! Chúc các bạn thành công!

 


Love your life. That's SONICE 

#Bếpcơmnhà #Ourstory #Sonice

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận