SLOW DECORATING: XU HƯỚNG TRANG TRÍ NHÀ CỬA BỀN VỮNG

SLOW DECORATING: XU HƯỚNG TRANG TRÍ NHÀ CỬA BỀN VỮNG

Slow decorating là xu hướng trang trí nhà được xây dựng dựa trên việc lựa chọn cẩn thận các vật dụng trong không gian sống.


 

Slow decorating là gì?

Nhà thiết kế nội thất Amy Baratta chia sẻ trên Better Homes and Gardens slow decorating (tạm dịch: trang trí chậm) là quá trình bạn dành nhiều thời gian hơn để quản lý và sắp xếp không gian sống của mình.

Khác với việc trang trí bình thường, khi áp dụng slow decorating, ngôi nhà của bạn sẽ không được hoàn thiện ngay lập tức mà sẽ cần thêm thời gian để tìm hiểu và xác định phong cách cho riêng mình.

Theo Baratta, xu hướng thiết kế và không gian sống thường thay đổi và phát triển theo thời gian nên việc trang trí chậm khuyến khích chủ nhà đầu tư vào những món đồ được làm từ vật liệu bền vững, có tính ứng dụng cao và sử dụng lâu dài.

Trang trí chậm tương tự như phong trào thời trang chậm, chúng ta sẽ tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chất lượng tốt thay vì sản phẩm sản xuất hàng loạt.

 

Lợi ích của slow decorating

Baratta chia sẻ, việc mua sắm có chủ đích cũng tạo mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa bạn và các vật dụng trong nhà, hạn chế tình trạng vứt bỏ. Đây cũng là một cách giúp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong nhiều lợi ích mà trang trí chậm đem lại.

  • Giảm áp lực: Trang trí chậm giúp loại bỏ áp lực phải hoàn thành công việc nhanh chóng, hạn chế đưa ra các quyết định sai lầm hoặc không phù hợp. Dành nhiều thời gian để nghiên cứu về không gian sống, các phong cách trang trí và xu hướng mới sẽ giúp bạn có được ngôi nhà như mong muốn.
  • Tiết kiệm chi phí: Trang trí chậm cho phép bạn tích lũy dòng tiền giữa các lần mua hàng thay vì cố gắng cân bằng ngân sách trong một lúc. Đôi khi các sản phẩm bạn mua giá thành có thể cao hơn nhưng thời gian sử dụng dài, ít bị hư hỏng và tiết kiệm chi phí.
  • Tính thẩm mỹ: Có lẽ lợi ích lớn nhất của trang trí chậm là đem lại hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ. Các món đồ trang trí được bạn lựa chọn kỹ càng bao giờ cũng tốt hơn việc mua sắm vội vã. Ngoài ra, xu hướng này cũng giúp bạn hạn chế đem quá nhiều đồ đạc vào không gian sống gây cảm giác bừa bộn.


Một số mẹo để slow decorating hiệu quả

Baratta gợi ý, khi thiết kế một phòng trong nhà, hãy bắt đầu từ món đồ lớn nhất. Ví dụ, với không gian phòng khách, hãy bắt đầu với những vật dụng lớn bên trong như bộ bàn ghế sofa.

Những món đồ lớn như vậy sẽ giúp bạn định hình không gian và xác định phong cách thiết kế mà mình muốn hướng đến. Sau khi lựa chọn các vật dụng lớn, gia chủ mới bắt đầu tìm hiểu và sắp xếp các món đồ nhỏ hơn như kệ trang trí, đèn,...

_____

 

Nhà thiết kế Jewel Marlowe khuyên bạn nên tự hỏi bản thân xem món đồ muốn mua sẽ là vật dụng sử dụng lâu dài hay sẽ thay đổi trong thời gian ngắn để xác định khoản chi phù hợp.

Marlowe cũng gợi ý hãy cân nhắc các giai đoạn trong cuộc đời để quyết định sản phẩm mình sẽ mua. Ví dụ bạn sắp có kế hoạch sinh con thì cần cân nhắc những món đồ trang trí dễ rơi vỡ hay sắc nhọn vì có thể gây nguy hiểm.

_____

 

Với bất kỳ xu hướng trang trí nào và kể cả trang trí chậm thì bạn cũng cần hiểu rõ không gian sống của mình. Hãy dành thời gian để sống và tìm hiểu về ngôi nhà của mình, xác định khu vực nào dùng để sinh hoạt hay khu vực nào để trang trí.

Thật dễ dàng để tìm ra một món đồ độc đáo, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà nhưng tìm được một vật dụng vừa có tính thẩm mỹ, vừa phù hợp với mục đích sử dụng là việc không hề đơn giản.


Home isn't a place, it's a feeling! This is SONICE

#Tipsforlife #Ourstory #Sonice

← Bài trước Bài sau →