BÀN VỀ PHONG CÁCH SỐNG IKIGAI

BÀN VỀ PHONG CÁCH SỐNG IKIGAI

Đã bao giờ, giữa sự ồn ào và tấp nập của thành phố, giữa những chuỗi ngày sống và làm việc trong mớ áp lực luôn chực chờ nhấn chìm chính bạn, khiến bạn muốn tìm về một không gian sống bình yên, đơn giản nhưng ngập tràn hạnh phúc như phong cách sống Ikigai của người Nhật hay chưa?

 

Giữa bộn bề công việc, áp lực “cơm áo gạo tiền”, người ta thường phải ngậm ngùi bỏ qua, hoặc quên mất những giá trị tinh thần của bản thân, những thứ xuất phát từ chính bản ngã, và tạo nên giá trị sống đích thực của mỗi người. Nhưng có một nơi _ một cường quốc với tiềm lực kinh tế đáng ngưỡng mộ, một nơi đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, lại nổi tiếng với tuổi thọ trung bình cao, cùng lối sống lành mạnh, hạnh phúc. Lối sống đó đã trở thành nét văn hóa nổi tiếng và lưu truyền trên thế giới, với tên gọi: Phong cách sống Ikigai.

 

PHONG CÁCH SỐNG IKIGAI LÀ GÌ?

Khái niệm Ikigai trong tiếng Nhật được hiểu một cách nôm na là “lý do để tồn tại”. Và trong cuốn sách thú vị với nhan đề ”Ikigai – Bí mật Nhật Bản để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc”, các tác giả Hector Garcia và Albert Liebermann đã khám phá ra hạnh phúc của việc bận rộn và nghệ thuật làm điều gì đó với niềm vui của người.

Người Nhật sống lâu hơn bất kỳ nền văn hóa nào khác trên thế giới, một phần do chế độ ăn uống lành mạnh, khí hậu nhiệt đới, sự giản dị của việc ở ngoài trời. Và đó là cách mà khái niệm Ikigai định hình cuộc sống của họ. 

 

 

NỘI THẤT CĂN HỘ CHO MỘT PHONG CÁCH SỐNG IKIGAI ĐÚNG NGHĨA

Nội thất theo phong cách sống Ikigai thường tập trung vào sự đơn giản, chú trọng vật liệu thô, tối thiểu các đồ vật, ngăn nắp và nhiều ánh sáng tự nhiên.

Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể áp dụng phong cách sống Ikigai trong nhà của mình:

 

1. Màu sắc tự nhiên, trung tính

Sử dụng bảng màu trung tính hoặc các màu sắc tự nhiên là một cách tuyệt vời để thể hiện một chút Ikigai trong ngôi nhà của bạn. Các vật liệu thô và hoang sơ như tủ gỗ, vải lanh, tường trát vữa có thể tạo ấn tượng về sự yên tĩnh thanh bình và hài hòa với lối suy nghĩ của người Ikigai. Giống như triết lý “Wabi-Sabi” nổi tiếng của người Nhật – Wabi Sabi là vẻ đẹp của những điều không hoàn hảo, vô thường và dở dang. Do đó, kiến trức hay nội thất ở trạng thái thô, không có nghĩa là nó không đẹp và sẽ không tôn lên vẻ đẹp bên trong ngôi nhà của bạn.

 

 

Ngoài ra, việc giảm bớt các đường nét cầu kì, và sử dụng các màu kem, trắng, màu be cho nội thất cũng giúp truyền cảm hứng về một dòng chảy năng lượng hài hòa và đậm chất phong cách sống Ikigai. 

 

2. Kết nối với thiên nhiên với phong cách sống Ikigai

Yếu tố thiên nhiên có ảnh hưởng không nhỏ đến việc tận hưởng không gian sống và nạp năng lượng cho tâm hồn của bạn. Lý do là vì những loài thực vật mang lại cảm giác thanh tao và giống như một luồng không khí trong lành thổi vào bên trong nội thất của bạn. Mang “thiên nhiên” vào trong nhà là một mẹo trang trí để tạo ra không gian yên tĩnh và thư thái, và cũng góp phần giúp ta an định tâm hồn, kết nối với phần sâu thẳm bên trong của mỗi người, tìm hiểu chính mình và sống với giá trị mà mình theo đuổi. Đó là một trong những yếu tố quan trọng làm nên bản chất của phong cách sống Ikigai. 

 

 

“Một khi bạn phát hiện ra mình Ikigai, theo đuổi nó và nuôi dưỡng nó mỗi ngày sẽ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn. Thời điểm cuộc sống của bạn có mục đích này, bạn sẽ có một trạng thái hạnh phúc tuôn chảy trong tất cả những gì bạn làm ”.

 

3. Địa điểm làm việc 

Trong ngôi nhà mang phong cách sống Ikigai, điều quan trọng là phải chú ý đến việc giảm căng thẳng, tạo sự thư thái. Và một cách để đảm bảo bạn không bị lo lắng hay hỗn loạn khi ở nhà là tạo một bàn làm việc hoặc không gian làm việc gọn gàng, ngăn nắp và có tư duy.

 

 

Việc dành nhiều thời gian ngồi một chỗ làm việc có thể khiến bạn kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần, làm giảm sức khỏe cơ bắp và hô hấp, và làm tăng cảm giác thèm ăn của chúng ta. Do đó, một bàn làm việc theo phong cách sống Ikigai với không gian vừa thoải mái vừa yên tâm, kiểu dáng đẹp và gọn gàng sẽ không làm bạn phân tâm, kết hợp với các loại vải trải bàn sang trọng cùng đệm ngồi ấm cúng cho phép bạn thoải mái khi làm việc.

 

4. Truyền thống gia đình với phong cách sống Ikigai

Văn hóa Nhật Bản coi trọng tầm quan trọng của các mối quan hệ xã hội và truyền thống gia đình bền chặt, chẳng hạn như tụ tập ăn uống và sum vầy. Phong cách sống Ikigai trong nhà có thể áp dụng khi bạn tạo ra một khu vực chung thể hiện sự chung sống và kết nối các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, cùng một chế độ ăn uống lành mạnh với thức ăn ngon. Điều này làm tăng chất lượng cuộc sống, giúp bạn sống lâu hơn và hạnh phúc hơn, cả về tinh thần và thể chất của bạn.

 

 

5. Hạn chế các thiết bị công nghệ

Một không gian sống hạn chế công nghệ sẽ khuyến khích sự hòa bình và yên tĩnh, nó cho phép chúng ta phát triển và tìm thấy mục đích trong ngày của mình, chúng ta có thể tập trung vào những công việc khiến chúng ta hài lòng mà không bị sao lãng.

 

 

Có một sự đơn giản tinh tế đối với một căn phòng hoặc không gian không có công nghệ, bạn có thể kết nối với những gì có ý nghĩa, tận dụng khoảng thời gian ít ỏi và “sống trọn vẹn” mỗi ngày.


Home isn't a place, it's a feeling! This is SONICE

#Tipsforlife #Ourstory #Sonice

← Bài trước Bài sau →