THIẾT KẾ NHÀ Ở VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

THIẾT KẾ NHÀ Ở VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Một trong những việc quan trọng quyết định đến giá trị sống của con người chính là thiết kế nhà ở. Thiết kế nhà ở từ việc lên kiến trúc cho ngôi nhà, chọn màu sắc chủ đạo cho không gian trong nhà cho đến việc lựa chọn và sắp xếp nội thất ra sao để phù hợp với không gian trong nhà, phù hợp với phong cách sống, giúp mọi thành viên trong nhà đều cảm thấy thoải mái nhất.

 

 

Bằng việc nắm trong tay kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà ở, nội thất chung cư, biệt thự hay thậm chí là thiết kế khách sạn sẽ giúp các bạn có thể tiết kiệm chi phí trong việc thiết kế, chọn được phương án thiết kế tối ưu nhất cho công trình xây dựng của mình, đáp ứng được hết những yêu cầu đặt ra khi thiết kế nhà ở. Thiết kế nhà ở, chọn đồ nội thất, chọn màu sắc chủ đạo trong không gian theo đúng phong cách được đặt ra từ trước sẽ tạo ra không gian sống và làm việc thoải mái nhất.
 
Xu hướng thiết kế nhà ở hiện nay là tạo ra không gian sống hiệu quả, thoải mái, kết hợp với nhiều yếu tố tự nhiên trong không gian tạo ra sự mới mẻ, thư giãn. Thiết kế nội thất nhà ở như thế nào để có được không gian thoải mái? Quá trình thiết kế nhà ở có nhiều điều cần quan tâm. Dưới đây là những yếu tố cần phải biết trong quá trình thiết kế nhà ở.
 

1. 3 yếu tố cần biết khi thiết kế nhà ở

1.1 Hiểu thiết kế nội thất nhà ở là gì?

Thiết kế nội thất là một ngành có sự kết hợp của nghệ thuật, mỹ thuật, khoa học kỹ thuật. Sự kết hợp này được dựa trên sự phối hợp hài hòa về màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc và những vật dụng trang trí để tổ chức được không gian sống, làm việc và thư giãn nhất, sao cho tạo ra được không gian đẹp, thỏa mãn được những đòi hỏi của gia chủ.

 

 

1.2. Phân loại thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất nhà ở có nhiều cách phân loại khác nhau. Mỗi cách phân loại sẽ có những kiểu thiết kế nội thất khác nhau. Nhưng nhìn chung, chủ yếu chúng ta phân loại theo chức năng của không gian. Theo chức năng không gian, phân loại thiết kế nội thất bao gồm những loại cơ bản sau:

  • Thiết kế nội thất nhà ở
  • Thiết kế nội thất văn phòng
  • Thiết kế nội thất cửa hàng bán lẻ
  • Thiết kế nội thất phòng chăm sóc sức khỏe
  • Thiết kế nội thất khách sạn…

Với cách phân loại này, tùy theo chức năng của không gian mà người thiết kế có sự lựa chọn về màu sắc, về ý tưởng thiết kế cũng như lựa chọn được đồ nội thất phù hợp nhất cho không gian để đảm bảo được sự tiện lợi khi thực hiện chức năng của nó. Theo đó, thiết kế nhà ở phải lựa chọn màu sắc chủ đạo, chọn lựa đồ nội thất phù hợp với chức năng từng phòng để có được ngôi nhà ở, nghỉ ngơi, thư giãn thuận tiện và thoải mái nhất.

 

 

1.3. Cần phải hiểu được những ưu điểm của thiết kế nội thất

Thiết kế nhà ở cần quan tâm đến yếu tố trang trí, sắp xếp đồ nội thất sao cho có không gian hoàn hảo nhất. Bởi thế, đầu tư thời gian cho lựa chọn đồ nội thất luôn là việc cần được ưu tiên hàng đầu, đem lại lợi ích đến cho người sử dụng dịch vụ. Với việc lựa chọn đồ nội thất, cần chọn đồ nội thất có kích thước phù hợp với không gian. Nếu như không gian nhỏ, không nên chọn đồ nội thất quá lớn sẽ làm thu nhỏ diện tích sinh hoạt, ngược lại nếu căn phòng lớn mà chọn đồ nội thất quá nhỏ sẽ tạo ra quá nhiều khoảng trống, làm không gian rời rạc hơn. Ngoài ra, lựa chọn, sắp xếp đồ nội thất cho không gian phải đảm bảo được những yếu tố cơ bản dưới đây:

Tiết kiệm chi phí: tiết kiệm chi phí ở đây nghĩa là chọn lựa đồ nội thất phù hợp với không gian, cần lên ý tưởng, có bản vẽ trước để chọn đồ nội thất phù hợp nhất, tránh trường hợp đồ nội thất mua về nhưng lại không thích hợp để sử dụng.

 

 

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: bằng cách có bản vẽ cụ thể, chi tiết về phong cách cũng như kích thước đồ nội thất, các bạn có thể lựa chọn đồ nội thất hợp lý nhất cho không gian, tránh trường hợp phải đổi hoặc bỏ đi vì không dùng được, nhờ đó thời gian và tiền bạc sẽ được đảm bảo.

 

2. Các tiêu chuẩn thiết kế nhà ở

Với mỗi loại nhà ở khác nhau có những tiêu chuẩn thiết kế khác nhau. Chung cư có tiêu chuẩn thiết kế riêng, nhà phố và biệt thự có những tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng. Khi đã lựa chọn được hình thức thiết kế nhà ở thì bạn sẽ cần tìm hiểu những tiêu chuẩn của nó để biết cách thiết kế cho phù hợp nhất. Chính những tiêu chuẩn này cũng là những nguyên tắc thiết kế nhà ở mà bạn cần phải quan tâm để có cách thiết kế nhà ở hợp lý, thoải mái nhất.

 

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở dân dụng

Phòng khách trong nhà ở dân dụng có chức năng chính là tiếp đón khách và có thể làm cho phòng sinh hoạt chung của cả gia đình được thoải mái nhất. Nguyên lý thiết kế nhà ở trong phòng khách nhà phố phải thể hiện được sự sang trọng và lịch sự, không cần phải trưng bày quá nhiều đồ nội thất mà chỉ cần những đồ nội thất thật sự cần thiết. Phòng khách cần phải tạo được sự rộng rãi, thoáng mát và tính thẩm mỹ cao, nếu có thể thì nên thiết kế góc nhìn ra sân, vườn hoặc nhìn ra bên ngoài. Tùy theo diện tích nhà ở để có diện tích phòng khách phù hợp nhất.

 

 

Bếp là yếu tố quan trọng trong bất kỳ ngôi nhà nào. Một khu bếp tiêu chuẩn bao gồm tam giác công năng sử dụng, bếp gas, chậu rửa, tủ lạnh vào khoảng 5m. Và nguyên tắc thiết kế nhà ở trong không gian bếp là phải tạo ra được sự rộng rãi, luôn cần một bàn chế biến thực phẩm sạch và nên thiết kế tủ bếp theo cấu trúc của ngôi nhà.

Phòng vệ sinh chung chỉ nên thiết kế tại khu vực sinh hoạt chung gần phòng khách, phòng ăn nhưng không đối diện hai không gian này. Phòng vệ sinh không nhất thiết phải rộng nhưng phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng như có bồn cầu, bồn rửa mặt, rửa tay, vòi hoa sen…

Không gian riêng như phòng ngủ nên tạo sự tiện nghi vào rộng rãi. Phòng ngủ lớn nhất dành cho chủ nhà, những phòng ngủ nhỏ còn lại dành cho những thành viên trong nhà.

 

2.2. Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự

Nhà ở biệt thự có những yêu cầu cũng như các tiện nghi riêng gắn liền với những người sử dụng. Khi xây dựng cần phải nắm được những tiêu chuẩn thiết kế nhà ở dạng biệt thự.

Phòng khách là nơi tiếp đón khách nên cần phải thiết kế rộng rãi, trang trí sang trọng và lịch sự. Thường phòng khách của biệt thự sẽ có diện tích khoảng 40m2.

 

 

Không gian phòng bếp thường được thiết kế theo nguyên tắc thiết kế nhà ở tam giác, tủ bếp có thể sử dụng dạng chữ I, U hoặc L hay cũng có thể là dạng song song… tuy nhiên, dù là dạng nào thì cũng cần phải đảm bảo sự thông thoáng để người nấu ăn luôn thoái mái và sáng tạo được nhiều món ăn ngon nhất.

Phòng ngủ cần phải được bố trí là nơi ít người đi lại giữa các tầng là tốt nhất. Không những thế, diện tích và sự tiện nghi của không gian phòng ngủ là rất cao. Thường phòng ngủ trong biệt thự sẽ đi kèm với phòng sảnh đệm, phòng thay đồ, phòng vệ sinh, phòng tắm với bồn tắm… Đặc biệt cách bài trí cũng như kích thước nội thất cần phải đảm bảo được sự hợp lý với diện tích của phòng ngủ biệt thự.

 

3. Lưu ý cần biết khi tự thiết kế nhà ở

Trước khi bắt tay vào thiết kế nhà ở, đặc biệt với những người tự thiết kế nhà ở thì việc tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế nội thất nhà ở là quan trọng và cần thiết. Thiết kế nhà ở cần phải quan tâm đến những yếu tố nào?

Nhà ở hiện nay đa phần dựa vào khung bê tông có dần dà và tường gạch bao che xung quanh, ngăn chia không gian này với không gian khác. Kết cấu này phù hợp với những đặc điểm địa chất, kỹ thuật và không gian sử dụng của nó. Đồng thời các bạn cũng cần phải chú ý đến cách trang trí nội thất trong không gian trong nhà.

Bạn cần thiết kế sao cho có thể mở rộng diện tích hoặc xây thêm tầng khi có điều kiện hoặc khi phát sinh thêm bất cứ nhu cầu, tính toàn nào để sau này xây dựng thêm ít bị ảnh hưởng đến phần đã thực hiện.

Phần móng cần tính toán tỉ mỉ và xác định nhu cầu mở rộng trong tương lai để tính toán bỏ móng hợp lý tránh bị tốn tiền sửa lại nếu muốn xây dựng thêm.

Ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng, bạn cần phải thiết kế không gian tận dụng được ánh sáng mặt trời chiếu vào, đồng thời cần phải có hệ thống đèn điện chiếu sáng cho phù hợp nhất.

 

 

Phòng ngủ nên được gắn quạt hút gió ở trên cao, nơi đầu giường có thể để một khe hở cao 10cm dài bằng bề ngang của giường có bọc lới chống côn trùng xâm nhập vào.

Cửa sổ và cửa ra vào trong không gian nên có diện tích hợp lý, không nên thiết kế to quá hoặc nhỏ quá sẽ làm phá vỡ tính liền mạch, tính hợp lý trong không gian. Cửa sổ chỉ nên thiết kế 2 cánh rộng 0.9 – 1.2m, cao khoảng 1.2 – 1.5m. Cửa ra vào chính chỉ nên làm 2 cánh rộng 1.2-1.5m, các phòng khách rộng 0.7-0.9m. Vật liệu làm cửa có thể là gỗ công nghiệp, nhôm, kính hoặc nhựa để giảm thiểu chi phí, không bị cong vênh và dễ dàng bảo quản.

Gạch ốp lát nên lựa chọn theo kiến trúc toàn bộ ngôi nhà, tránh chọn gạch quá cầu kì phức tạp làm rối mắt cũng như không nên chọn gạch có chất lượng kém đặc biệt là phòng ngủ bởi đây là không gian ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong nhà.

Đồ nội thất luôn là yếu tố làm mọi người đau đầu, bởi thế nên thiết kế để tạo được sự hài hòa, bố cục tối đa cho không gian sống hoặc nếu không thì cần phải lên kế hoạch mua đồ cho không gian hài hòa, tạo nên sự đồng bộ. Bạn nên mua đồ nội thất bằng những vật liệu nhân tạo hoặc sản phẩm công nghiệp để giảm thiểu tối đa sử dụng gỗ tự nhiên bảo vệ môi trường và không xảy ra hiện tượng co giãn nếu gỗ không được xử lý tốt.

Những yếu tố trên là những yếu tố cần phải tìm hiểu trước khi thiết kế nhà ở, bằng cách nắm được những yếu tố cần thiết khi thiết kế nhà ở đó, bạn có thể lên ý tưởng, lựa chọn đồ nội thất và thiết kế không gian nhà ở thư giãn, thoải mái nhất.

 


Love your life. That's SONICE 
Khi bạn yêu đời, điều đó thật tuyệt vời. Khi có ai đó yêu cuộc sống của bạn thì chính là SONICE
#daily_inspiration #ourstory #sonice
← Bài trước Bài sau →